อายุ | พัฒนาการด้านการรับรู้ | พัฒนาการด้านการแสดงออก
และการพูด |
แรกเกิด-1 เดือน | ได้ยินเสียงดัง, ได้ยินเสียงพูดอาจหันเวลาตื่นเต็มที่ | สะดุ้ง ผวา กะพริบตา หรือ
หยุดฟังเริ่มทำเสียงในคอ |
2 เดือน | สนใจเวลามีคนใกล้และพูดคุย | สบตา ยิ้ม ส่งเสียงอ้อแอ้ |
3-4 เดือน | หันหาเสียงพูด (ข้างๆ) | ส่งเสียงโต้ตอบ ทำเสียง "อาอือ"
หัวเราะเสียงดัง |
6-9 เดือน | หันหาเสียงกระดิ่งข้างๆ บนและล่าง | เล่นเสียงสูงๆ ต่ำๆ
เริ่มมีเสียงพยัญชนะ |
10-12 เดือน | ทำตามคำสั่งง่าย ๆ
โดยท่าทางประกอบคำสั่ง (One Step Command Without Gesture) | เปล่งเสียงซ้ำๆ เลียนเสียงพูด
พูดอย่างมีความหมาย 1 คำ |
12-15 เดือน | - | พูดคำโดยที่มีความหมาย 3-6 คำ
พูดเลียนคำท้าย |
15-18 เดือน | ทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ 1 ขั้น
(One Step Command Without Gesture) | พูดคำที่มีความหมายทีละ 1-2
คำติดกัน ชี้อวัยวะร่างกายตามบอกได้ |
2 ปี | เข้าใจ "บน ล่าง ข้าง ๆ " | พูดเป็นวลี 2-3 คำ พูดอาจไม่ชัด
และตะกุกตะกัก แต่คนในครอบครัว
ฟังเข้าใจประมาณครึ่งหนึ่ง |
3 ปี | รู้จักเพศของตนเอง | พูดเป็นประโยค 3-4 คำได้
มักใช้เฉพาะคำสำคัญที่เป็นเนื้อหา
เช่น คำนาม กริยา บางคำอาจไม่ชัด
แต่คนทั่วไปจะฟังเข้าใจประมาณ
ครึ่งหนึ่ง |
4 ปี | เข้าใจคำวิเศษณ์ เช่น ร้อน เย็น ใหญ่ เล็ก รู้จักสี 4 สี | พูดเรียงลำดับในประโยคได้ถูก
เล่าเรื่องให้คนทั่วไปฟังเข้าใจได้
คำพูดส่วนใหญ่จะชัดเจน และมีจังหวะปกติ ยกเว้นบางพยัญชนะ
เช่น ส, ร, ล, ช |
5 ปี | เข้าใจความหมายของศัพท์ คำตรงข้าม
และคำเหมือน | ใช้ไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
อธิบายความหมายได้
พูดชัดเกือบทั้งหมด จังหวะปกติ |
8 ปี | เข้าใจก่อน-หลังได้ดี | สามารถพูดเป็นประโยค เรียบเรียงได้
เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ |